DOAS คือ ระบบระบายอากาศ

ทำความรู้จัก DOAS หรือ Dedicate outside Air System

DOAS เป็นระบบระบายอากาศที่ทาง CAI Engineering นำมาใช้ในการสร้างห้องคลีนรูม ดังนั้น ในบทความนี้ทาง CAI Engineering พาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่า DOAS หรือ Dedicate outside Air System คืออะไร

DOAS คืออะไร?

DOAS (Dedicate Outside Air System) เป็นระบบปรับอากาศภายนอกอาคาร หรือเครื่องเติมอากาศภายนอกชนิดอิสระ โดย DOAS นั้นจะทำหน้าที่ในการเติมอากาศจากภายนอก และนำเข้ามาสู่ภายในอาคารขนาดใหญ่ เช่น อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

DOAS มีหลักการทำงานอย่างไร?

อากาศที่ถูกดูดหรือเติมเข้ามาใน DOAS จะถูกปรับปรุงคุณภาพของอากาศให้สะอาด เพื่อให้เกิดการระบายอากาศและรักษาคุณภาพอากาศ ภายในอาคารให้ได้มาตรฐานกำหนด พร้อมกับควบคุมอุณหภูมิและ ความชื้น เพื่อให้เหมาะสมต่อพื้นที่การใช้งานนั้น ๆ รวมถึงทำหน้าที่อื่น ๆ เช่น อัดความดันในอาคาร หรือจัดการกับความร้อนแฝง เป็นต้น โดยลมที่ออกจาก DOAS จะมีการจ่ายไปเฉพาะจุด และจ่ายไปร่วมกับ Unit เครื่องปรับอากาศอื่น ๆ ด้วย

การออกแบบพิเศษของ DOAS

นอกจากนั้น DOAS ยังมีการออกแบบพิเศษให้ใช้คู่กับอุปกรณ์แลกเปลี่ยนพลังงานที่เป็นชนิด Air to Air Heat Exchanger ยกตัวอย่าง เช่น ในกรณีที่มีการดูดลมออกจากพื้นที่ จึงทำให้ต้องลดการสูญเสียพลังงาน ด้วยการนำความเย็นที่ถูกทิ้งไป มา Precool อากาศที่เติมเข้ามาแทน ซึ่งในการออกแบบ DOAS นั้นไม่ได้มีข้อกำหนด แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งาน

 

ปรึกษาเรื่องการสร้างห้องคลีนรูม
หรือติดตามความรู้เรื่องนวัตกรรมการปรับอากาศ
Line OA : @caihvac หรือ https://lin.ee/RTsrnHb
E-mail : veeraya@caiengineering.com
Website: www.caiengineering.com
—-

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Cleanroom 101 : คู่มือปฏิบัติงานสำหรับมือใหม่ในห้องคลีนรูม

Cleanroom 101 : คู่มือปฏิบัติงานสำหรับมือใหม่ในห้องคลีนรูม

คำแนะนำในการทำงานรวมถึงชุดคลีนรูมที่ถูกต้องเพื่อให้ผู้ใช้งานห้องคลีนรูมเข้าใจและปฏิบัติตามมาตรฐานของห้องคลีนรูม (Cleanroom) ได้อย่างถูกต้อง

Read More »
IAQ (Indoor Air Quality) คืออะไร? ทำไมคนยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญ

IAQ (Indoor Air Quality) คืออะไร? ทำไมคนยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญ

คนยุคใหม่ใช้เวลาในอาคารมากกว่า 80% ทำให้เรื่องคุณภาพอากาศภายในอาคาร หรือ IAQ กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่ออากาศที่เราหายใจและสุขภาพโดยตรง

Read More »

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า